วันศุกร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2568

เปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่! ประชาชนสระบุรีขอมีส่วนร่วมออกแบบสถานีรถไฟใหม่ การรถไฟเปิดทางรับฟังไอเดีย หวังสร้างแลนด์มาร์คให้จดจำ

  ภาพ-ข่าว : จันทร์เพ็ญ พิมมะศร สระบุรี 


หอการค้าจังหวัดสระบุรีได้จัดประชุมร่วมกับภาคเอกชน ภาคประชาชน และสื่อมวลชน เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบหลังคาสถานีรถไฟสระบุรีหลังใหม่ ณ ห้องประชุมสระบุรี ไดร์ฟวิ่ง เรนจ์ โดยมี นาย ทนงศักดิ์ สมนิยมไชย ตัวแทนหอการค้าเป็นผู้ดำเนินการประชุม โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมที่สำคัญ ได้แก่ นาย เรวัต แสงนิล อดีตประธานหอการค้าจังหวัดสระบุรี นาย สุรพล ลิขิตปัญญาวัฒน์ ประธานชมรมผู้สูงอายุจังหวัดสระบุรี นาย สาหัส รัตนานานนท์ ผู้แทนภาคประชาชน นายสุปรีดี วิสุทธิ์ ผู้แทนสื่อมวลชน พร้อมด้วยประชาชนในจังหวัดสระบุรีจำนวนมาก




ก่อนหน้านี้ การรถไฟแห่งประเทศไทยได้เสนอแบบสถานีรถไฟสระบุรีหลังใหม่ให้ประชาชนเลือก 3 แบบ ซึ่งแบบที่นำเสนอเป็นแบบทั่วไปที่ไม่มีความเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด ทำให้ประชาชนและหอการค้าสระบุรีต้องการมีส่วนร่วมในการออกแบบให้สถานีรถไฟแห่งใหม่นี้เป็นสัญลักษณ์ของสระบุรีและเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวของจังหวัด



เมื่อภาคประชาชนร้องขอ ทางการรถไฟไม่ขัดข้องและเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการออกแบบเพิ่มเติม ทางหอการค้าจึงประกาศขอความร่วมมือจากประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียนและเยาวชนในพื้นที่ ให้ส่งผลงานการออกแบบเข้ามาเสนอ



ประชาชนได้ร่วมกันออกแบบและเสนอมา 3 แบบ ซึ่งแต่ละแบบมีความหมายเชื่อมโยงกับอัตลักษณ์ของจังหวัด ได้แก่ แบบแรกเป็นรูปกะหรี่ปั๊บ ซึ่งเป็นขนมขึ้นชื่อของจังหวัด แบบที่สองเป็นภาพวัวนมไทย-เดนมาร์ก ซึ่งสะท้อนถึงอุตสาหกรรมนมโคนมของไทย และแบบที่สามเป็นภาพสัญลักษณ์วัดพระพุทธฉาย ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัด ที่ประชุมเห็นว่าทั้ง 3 แบบมีความเหมาะสมที่จะเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดสระบุรี และได้มีมติส่งแบบทั้งหมดให้จังหวัดสระบุรีพิจารณาก่อนนำส่งให้การรถไฟแห่งประเทศไทยเพื่อพิจารณาทบทวนอีกครั้ง



นาย ทนงศักดิ์ สมนิยมไชย ตัวแทนหอการค้า กล่าวว่า เราต้องการให้สถานีรถไฟสระบุรีมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง เพราะปัจจุบันตัวเมืองสระบุรีไม่มีแลนด์มาร์คหรือจุดท่องเที่ยวสำคัญ หากสถานีรถไฟออกแบบให้โดดเด่นและสะท้อนอัตลักษณ์ของจังหวัด ก็อาจกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ได้ ตัวเขาเองเคยเห็นตัวอย่างจากสถานีรถไฟหัวหิน ซึ่งเป็นสถานีที่มีสถาปัตยกรรมโดดเด่นจนกลายเป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยว หากสถานีรถไฟสระบุรีได้รับการออกแบบในลักษณะเดียวกัน ก็อาจจะเป็นจุดสนใจของนักท่องเที่ยวและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดได้



ปัจจุบันมีแบบทั้งหมด 6 แบบให้เลือก โดย 3 แบบมาจากการออกแบบของการรถไฟ และอีก 3 แบบมาจากภาคประชาชน ขั้นตอนต่อไปคือการนำแบบทั้งหมดเสนอต่อคณะกรรมการตรอ. เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและที่ประชุมพิจารณาว่าแบบใดเหมาะสมที่สุด จากนั้นจะเสนอแบบที่ได้รับการคัดเลือกไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทยเพื่อนำไปปรับปรุงและออกแบบรายละเอียดต่อไป พร้อมทั้งตรวจสอบความเป็นไปได้ของโครงสร้างและงบประมาณ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าการก่อสร้างทั้งสถานีจะใช้งบประมาณประมาณ 3,000 ล้านบาท



นาย ทนงศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า โดยปกติแล้ว โครงสร้างหลักของสถานียังคงเหมือนเดิม แต่การออกแบบหลังคาหรือองค์ประกอบเสริมสามารถปรับเปลี่ยนให้มีเอกลักษณ์ของจังหวัดได้ โดยไม่กระทบกับงบประมาณมากนัก ส่วนตัวเขามองว่าแบบวัวนมไทย-เดนมาร์กเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด เพราะวัวนมถือเป็นเอกลักษณ์ของสระบุรี และจังหวัดยังมีการจัดงานโคนมแห่งชาติเป็นประจำทุกปี สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ก็เสด็จมาในงานนี้เป็นประจำ หากแบบสถานีรถไฟมีวัวนมเป็นสัญลักษณ์ ก็จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของจังหวัดให้แข็งแกร่งขึ้น



ท้ายที่สุด นายทนงศักดิ์ กล่าวว่า ภาคประชาชนและหอการค้าไม่ได้ต้องการเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง แต่ต้องการให้มีเอกลักษณ์ของจังหวัดสระบุรีอยู่ในสถานีแห่งใหม่ ซึ่งการรถไฟเองก็สนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วม หากแนวคิดของภาคประชาชนได้รับการพิจารณาและนำไปใช้



สถานีรถไฟสระบุรีอาจกลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว สร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้จังหวัด และกระตุ้นเศรษฐกิจของพื้นที่โดยรอบ คาดว่าการพิจารณาขั้นสุดท้ายจะเสร็จสิ้นในเร็ว ๆ นี้ และหวังว่าสถานีรถไฟแห่งใหม่นี้จะเป็นสัญลักษณ์ของสระบุรีที่ชัดเจนในอนาคต










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ศาลแรงงานภาค 1 จัดโครงการ "จิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์และบำเพ็ญสาธารณกุศลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2568"

 ภาพ-ข่าว : จันทร์เพ็ญ พิมมะศร สระบุรี   วันพุธที่ 2 กรกฎาคม 2568  เวลา 09.00 น. นายบัญชา เชาวรินทร์  ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีร่วมพิธีเปิด...